Home » โรงงานกำจัดคาร์บอน การเปลี่ยนก๊าซโลกร้อนเป็นหินธรรมชาติ

โรงงานกำจัดคาร์บอน การเปลี่ยนก๊าซโลกร้อนเป็นหินธรรมชาติ

by admin
16 views
1.โรงงานกำจัดคาร์บอน

การพัฒนาวิธีใหม่ในการกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศเป็นเรื่องที่น่ายินดีในยุคปัจจุบัน เพราะเป็นการตอบสนองต่อภาวะโลกร้อนหลังไคลม์เวิร์คส์ (Climeworks) บริษัทด้านสิ่งแวดล้อมจากสวิตเซอร์แลนด์ได้ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาวิธีใหม่นี้ การพัฒนาวิธีใหม่ในการดูดซับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศอย่างถาวร ซึ่งเป็นการเป็นเจ้าแรกของโลก

กระบวนการทำงานของไคลเวิร์คส์ ใช้ เป็นการกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ด้วยการใช้เทคโนโลยีดักจับและกักเก็บอากาศโดยตรงโดยมีเครื่องดักจับอากาศที่ใช้พัดลมขนาดใหญ่ดูดอากาศผ่านตัวกรอง เพื่อดักจับอนุภาคคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อตัวกรองเต็มแล้วจะปิดรับอากาศและเพิ่มอุณหภูมิตัวกรองให้สูงขึ้นถึง 100 องศาเซลเซียส เทคโนโลยีของบริษัทคาร์บฟิกซ์ (CarbFix) จะถูกนำมาใช้เพื่อแปลงคาร์บอนไดออกไซด์ให้กลายเป็นหิน และจะถูกเก็บไว้ใต้ดินที่ความลึกอย่างน้อย 800 เมตร

ช่วยให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ส่วนเกินจากชั้นบรรยากาศ

ซึ่งจะกลายเป็นหินในระยะเวลาประมาณ 2 ปี โดยกระบวนการนี้ได้รับการตรวจสอบและรับรองโดยบริษัทดีอีวี (DEV) ในการทำงานจริง นอกจากนี้ ไคลม์เวิร์คส์ ยังได้รับความสนใจจากองค์กรยักษ์ใหญ่หลายราย เช่น ไมโครซอฟต์ (Microsoft) ชอปปิฟาย (Shopify) และสไตรป์ (Stripe) เป็นลูกค้ารายแรกที่ได้รับบริการจากไคลเวิร์คส์ นอกจากนี้ ไคลเวิร์คส์กำลังเตรียมเปิดโรงงานกำจัดคาร์บอนแห่งที่สองในประเทศไอซ์แลนด์ เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อีกราว 36,000 เมตริกตันต่อปี

2.โรงงานกำจัดคาร์บอน

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน คือ การเพิ่มปริมาณก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศของโลกโดยเฉพาะก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปีหลังจากปี 2021 นับเป็นปีที่มีการปล่อย CO2 สูงสุดในประวัติศาสตร์มากถึง 36,300 ล้านเมตริกตัน ทำให้การกระทำเพื่อลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์กลายเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากสำหรับบริษัททั่วโลก

อย่างไรก็ตาม การที่ราคาสำหรับการกำจัดและจัดเก็บคาร์บอนของลูกค้าองค์กรไม่ได้เปิดเผยสาธารณะได้ทำให้การประเมินค่าใช้จ่ายในการลดคาร์บอนของบริษัทเหล่านั้นเป็นไปอย่างไม่ชัดเจน แต่ตามคำชี้แจงจากบริษัท ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการกำจัดคาร์บอนอยู่ที่ประมาณหลักหมื่นบาทต่อคาร์บอน 1 ตัน

เพื่อสนับสนุนให้คนทั่วไปมีส่วนร่วมในการลดคาร์บอน บริษัทได้เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปเข้าร่วมโครงการกำจัดคาร์บอน โดยมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ 20 ยูโรต่อเดือน สำหรับการกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ 20 กิโลกรัม และสูงสุดถึง 20 ยูโร หรือ 8,218 บาท ซึ่งจะกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 80 กิโลกรัม

ดังนั้น เราเห็นได้ว่าการลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ไม่เพียงแค่เป็นการกระทำที่จำเป็นในการป้องกันภาวะโลกร้อน แต่ยังเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกคนในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมของเราให้ยั่งยืนลงไปในประวัติศาสตร์ โดยมีการใช้จ่ายที่เป็นไปได้และเหมาะสมสำหรับทุกคนที่ต้องการร่วมส่งเสริมให้โลกของเรากลับมาสมดุลและเป็นสถานที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมสำหรับมนุษยชาติและสิ่งมีชีวิตทั้งหลายในอนาคต

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://news.trueid.net/detail/BGMD2OW0534m

You may also like

Copyright @2023  All Right Reserved – Designed and Developed by entrepreblog