Home » เคล็ดลับ : ความปลอดภัยในการใช้ลิฟต์ขนส่ง มีอะไรบ้าง

เคล็ดลับ : ความปลอดภัยในการใช้ลิฟต์ขนส่ง มีอะไรบ้าง

by admin
853 views
ความปลอดภัยในการใช้ลิฟต์ขนส่ง

เราควรปฏิบัติอย่างไร เพื่อให้เกิด ความปลอดภัยในการใช้ลิฟต์

ความปลอดภัยในการใช้ลิฟต์ ถือเป็นสิ่งที่ต้องตระหนัก จากการดูเผินๆ ดูเหมือนว่าการใช้ลิฟต์ซึ่งเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดูเหมือนจะไม่มีอันตราย แต่รู้หรือไม่ว่าในแต่ละปีมีอุบัติเหตุจากลิฟต์เกิดขึ้นจำนวนมาก โดยสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐและคณะกรรมาธิการความปลอดภัยของสินค้าอุปโภคบริโภครายงานว่ามีผู้เสียชีวิตโดยเฉลี่ย 27 รายและบาดเจ็บ 10,200 รายต่อปี ซึ่งสาเหตุของการบาดเจ็บที่พบบ่อย ได้แก่ การสะดุด เสื้อผ้าพันกัน การกระแทกจากการปิดประตูลิฟต์ หรือการตก ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับช่างเทคนิคลิฟต์มากกว่าการใช้งานของผู้โดยสารตามปกติ

ไม่ว่าคุณจะกลัวการถูกขัง กังวลว่าจะทำอย่างไรในกรณีฉุกเฉิน หรือไม่แน่ใจว่าลิฟต์มีความน่าเชื่อถือและปลอดภัยเพียงใด ต่อไปนี้คือการดำเนินการที่สามารถทำได้เพื่อลดความเสี่ยงและลดความกลัวในขณะใช้ลิฟต์

ลิฟต์ขนส่งห้ามโดยสาร

ระมัดระวังในการขึ้นและลง เพื่อ ความปลอดภัยในการใช้ลิฟต์

  • เมื่อใช้ลิฟต์ ให้ระวังขั้นตอนการขึ้นและลงลิฟต์ อาจเกิดการสะดุดล้มทำให้ได้รับบาดเจ็บ เมื่อจะเข้าหรือออกจากลิฟต์ ให้สังเกตธรณีประตูก่อนว่าระดับพื้นของลิฟต์กับพื้นภายนอกเสมอกันหรือไม่ เพราะหากไม่ระวังอาจเดินสะดุดล้มทำให้ได้รับบาดเจ็บได้

ห้ามใช้มือหรือวัตถุใดๆ เพื่อเปิดประตูลิฟต์

  • หากคุณพบว่าตัวเองอยู่ในลิฟต์และประตูไม่เปิด โปรดจำไว้ว่าแผงควบคุมของลิฟต์ทุกตัวมีกริ่งเตือนและโทรศัพท์ฉุกเฉินติดตั้งไว้ อย่าพยายามแงะเปิดประตู อย่าพยายามออกไปทางอื่น รอความช่วยเหลืออยู่ภายในลิฟต์ เพราะนั่นคือสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุดในกรณีฉุกเฉิน

ห้ามแออัดสิ่งของในลิฟท์

อย่าแออัดในลิฟต์

  • หากลิฟต์ดูแออัดเต็มไปด้วยผู้โดยสารจำนวนมากให้รอลิฟต์ตัวถัดไป เมื่อลิฟต์ตัวนั้นออกไปแล้วให้กดหาลิฟต์ตัวถัดไป เพราะหากมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นแล้วต้องติดอยู่ในลิฟต์กับผู้คนจำนวนมากย่อมไม่เป็นผลดีอย่างแน่นอน

ติดต่อเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุฉุกเฉินหากคุณติดอยู่

  • หากคุณพบว่าตัวเองติดอยู่ในลิฟต์ คุณสามารถใช้โทรศัพท์ฉุกเฉินภายในลิฟต์ได้ สายโทรศัพท์เป็นการเชื่อมต่อโดยตรงกับบุคคลที่สามารถให้ความช่วยเหลือและติดต่อเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุฉุกเฉินเมื่อจำเป็น ในลิฟต์ที่มีเทคโนโลยีใหม่กว่าคุณยังสามารถพิมพ์ข้อความที่จะปรากฏบนหน้าจอดิจิทัลได้อีกด้วย

ดำเนินการในกรณีเกิดอัคคีภัย

  • คุณคงเคยได้ยินว่าคุณควรเลือกใช้บันไดแทนการใช้ลิฟต์ขณะเกิดไฟไหม้ แต่คุณควรทำอย่างไรหากคุณอยู่ในลิฟต์แล้วเกิดไฟไหม้ขึ้น หากคุณกำลังขึ้นลิฟต์แล้วมีไฟไหม้เกิดขึ้นอุปกรณ์ตรวจจับความร้อนจะส่งสัญญาณไปที่แผงควบคุมไฟ ลิฟต์จะกลับสู่ระดับทางออกที่กำหนดไว้เมื่อเปิดใช้งานโดยอุปกรณ์ตรวจจับอัคคีภัยหรือสวิตช์กุญแจ โดยประตูจะเปิดที่ชั้นทางออกเพื่อให้คนที่อยู่ภายในลิฟต์ออก หากไฟไหม้อยู่ที่ชั้นทางออกลิฟต์จะย้ายไปยังชั้นอื่นซึ่งจะสามารถออกได้อย่างปลอดภัย

ขึ้นลิฟต์เมื่อมีกระเป๋าถือขึ้นเครื่อง

  • หากคุณมีรถเข็นเด็ก รถเข็น หรือสัตว์เลี้ยงอยู่กับตัว การขึ้นลิฟต์จะปลอดภัยกว่าการใช้บันไดเลื่อนมาก แต่หากคุณไม่มีสัมภาระอะไร ควรหลีกเลี่ยงการใช้ลิฟต์

อย่าตื่นตระหนก

  • หากคุณพบว่าตัวเองติดอยู่ในลิฟต์ ให้ใจเย็นและมีสติ ผู้เผชิญเหตุจะช่วยเหลือคุณได้ง่ายขึ้นหากคุณใจเย็น ลองใช้ปุ่มเปิดประตูในกรณีที่คุณมาถึงพื้นแล้วและประตูเปิดไม่ออก

สรุป

คำแนะนำเพื่อความปลอดภัยในการใช้ลิฟต์ที่กล่าวไปข้างต้นสามารถสรุปเป็น 3 ประเด็นหลักได้ดังนี้

  • อย่าพยายามออกจากลิฟต์ที่จอดนิ่งโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน
  • ระมัดระวังในการเข้าและออกจากลิฟต์
  • งดใช้บริการลิฟต์ที่แออัด

การปฏิบัติตามคำแนะนำด้านบนและการสงบสติอารมณ์จะช่วยเตรียมคุณให้พร้อมรับมือกับเหตุฉุกเฉินหากคุณติดอยู่ในลิฟต์และช่วยให้สามารถออกจากลิฟต์ได้อย่างปลอดภัย

นอกจากการตระหนักถึงเรื่องการใช้ลิฟต์ ให้เกิดความปลอดภัยแล้ว การใช้เครื่องจักรอื่นๆ ในอุตสากรรม ก็ต้องตระหนักถึงความปลอดภัยเป็นหลัก เช่นกัน

You may also like

Copyright @2023  All Right Reserved – Designed and Developed by entrepreblog