Home » ขั้นตอนการปฏิบัติ ข้อแนะนำเมื่อ เกิดไฟไหม้ในอาคารสูง ทำอย่างไร

ขั้นตอนการปฏิบัติ ข้อแนะนำเมื่อ เกิดไฟไหม้ในอาคารสูง ทำอย่างไร

by admin
135 views
การปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ในอาคารสูง

ข้อแนะนำเมื่อเกิด ไฟไหม้ในอาคารสูงทำอย่างไร เพื่อให้ปลอดภัย

เมื่อเกิด ไฟไหม้ในอาคารสูงทำอย่างไร เหตุการณ์เช่นนี้ นั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้แทบตลอดเวลา แม้ว่าความปลอดภัยของอาคารจะแน่นหนาแค่ไหน แต่การเกิดไฟไหม้นั้นก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ทั้งจากปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ดังนั้นการเอาตัวรอดเมื่อติดอยู่ในอาคารระหว่างการเกิดเหตุไฟไหม้จึงสำคัญ เพื่อลดโอกาสการสูญเสีย และเพิ่มโอกาสการมีชีวิตรอดในเหตุการณ์แบบนี้ ในวันนี้เราจะมาแนะนำให้คุณได้รู้จักกับ ขั้นตอนการปฏิบัติ ข้อแนะนำเมื่อเกิดไฟไหม้ในอาคารสูง พร้อมทั้งเรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการเอาตัวรอดในเหตุการณ์ไฟไหม้ 

การปฏิบัติตัวเมื่อเกิดไฟไหม้

ออกจากอาคารเมื่อได้ยินเสียงเตือนการ เกิดไฟไหม้ในอาคาร

หากคุณเริ่มได้ยินเสียงสัญญาณเตือนไฟไหม้ ให้รีบอพยพออกจากอาคารเลยทันที ไม่ควรใช้ลิฟท์ เนื่องจากในเหตุการณ์ไฟไหม้ ลิฟท์อาจจะทำงานผิดพลาดได้ด้วยสาเหตุต่าง ๆ เช่น ระบบไฟฟ้าหยุดทำงาน ซึ่งอาจจะทำให้คุณติดอยู่ในลิฟท์ได้ และการรอความช่วยเหลือจะนานมาก จนทำให้อาจจะเกิดอาการสำลักควันและอันตรายต่อชีวิต ดังนั้นควรใช้บันไดหรือบันไดหนีไฟในการหนีออกจากอากคารแทน 

การเอาตัวรอดเมื่ออยู่ในห้อง

หากคุณอยู่ภายในห้องและประตูเริ่มมีความร้อน หรือมีควันลอดเข้ามาภายในห้อง ห้ามเปิดประตูเด็ดขาด นั่นแปลว่าไฟเริ่มลามมาหน้าห้องของคุณแล้ว หากคุณเปิดประตูจะทำให้ไฟลามเข้ามาหน้าห้องได้ หรือกรณีแย่ที่สุดเมื่อความกดอากาศต่างกันสุดขั้วมาเจอกันอาจจะทำให้เกิดระเบิดขนาดใหญ่ แต่นี่คือสิ่งที่คุณควรทำ 

    • ถ้าคุณมีมือถือ ใช้มือถือโทรหา 191 หรือใช้มือถือในการโทรขอความช่วยเหลือ บอกตำแหน่งของคุณให้ชัดเจนและรวดเร็ว สิ่งนี้จะทำให้ปลายสายสามารถส่งความช่วยเหลือมาได้อย่างทันท่วงที 
    • ถ้าคุณไม่มีมือถือ ใช้กระดาษเขียนเพื่อขอความช่วยเหลือและแปะตามหน้าต่าง การทำแบบนี้จะช่วยให้คนภายนอกรับรู้ถึงสถานการณ์ภายในอาคารและส่งความช่วยเหลือมาได้ 
    • ระหว่างรอความช่วยเหลือ ก้มต่ำให้ได้มากที่สุด อยู่ชิดกับพื้นเข้าไว้ เพราะออกซิเจนจะลอยลงสู่ที่ต่ำเสมอ การก้มให้ชิดกับพื้นที่จะช่วยให้คุณอากาศหายใจมากขึ้น ลดโอกาสสำลักควันหรือเป็นลมเนื่องจากภาวะออกซิเจนในสมองต่ำ 
    • พยายามปิดรูตามประตู หน้าต่าง ด้วยกระดาษหรือผ้าเช็ดตัว เพื่อกันไม่ให้ควันเข้ามาภายในห้อง 
    • หากมีผ้าเช็ดตัวสามารถนำไปชุบน้ำและนำมาปิดจมูกและปากได้ สิ่งนี้จะทำหน้าที่กรองควันและทำให้คุณสามารถหายใจสะดวกมากยิ่งขึ้น 

มองหาทางออกฉุกเฉิน

มองหาทางออกฉุกเฉิน 

หากคุณสามารถออกจากห้องของคุณได้แล้ว ให้มองหาป้ายทางออกฉุกเฉินหรือป้ายบอกทางเพื่อออกจากอาคารให้ไวที่สุด อย่าลืมที่จะก้มต่ำให้ชิดพื้นเพื่อหลีกเลี่ยงการสูดควัน 

ใช้อุปกรณ์ดับเพลิงหากสามารถใช้ได้ 

หากคุณมีความรู้หรือใช้งานอุปกรณ์ดับเพลิงเป็น คุณสามารถใช้ถังดับเพลิงขั้นต้นเพื่อดับไฟขนาดเล็กได้ ซึ่งมันจะช่วยให้คุณสามารถออกจากอาคารได้ง่ายมากขึ้น เราจะได้เรียนวิธีการใช้ถังดับเพลิงตอนที่นายจ้างจัดให้พนักงานเข้าอบรมดับเพลิงขั้นต้นแต่ไม่แนะนำให้ใช้ถังดับเพลิงในการดับไฟทั้งอาคารหรือพยายามระงับเหตุด้วยตัวเอง เนื่องจากถังดับเพลิงนั้นไม่เพียงพอต่อการระงับเหตุไฟไหม้ของอาคาร การพยายามระงับเหตุด้วยตัวเองอาจจะนำไปสู่อันตรายได้ 

วิธีป้องกันเหตุไฟไหม้ในอาคาร

    • เก็บวัสดุไวไฟให้ห่างจากความร้อน เช่น ผ้าม่าน กระดาษ ไม่ควรให้อยู่ใกล้กับแหล่งความร้อน เช่น เครื่องทำความร้อน เตา เทียน
    • ติดตั้งเครื่องแจ้งเหตุไฟไหม้ อุปกรณ์เหล่านี้จะมีเซนเซอร์ตรวจจับควัน หากเกิดควันไฟปะทุขึ้นสัญญาณเตือนจะดัง ทำให้คุณอาจจะสามารถดับไฟได้ทันท่วงทีก่อนจะลามเป็นอัคคีภัย
    • มีชุดอุปกรณ์ฉุกเฉินไว้ภายในอาคารเสมอ เช่น น้ำ อาหารกระป๋อง ไฟฉาย ชุดปฐมพยาบาล และตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์เหล่านี้สามารถเช้าถึงได้ง่ายในกรณีฉุกเฉิน

หากปฏิบัติตามข้อแนะนำที่เรากล่าวไปนี้ จะสามารถเพิ่มโอกาสการรอดชีวิต และลดโอกาสสูญเสียในเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างแน่นอน

ช่วยชีวิตผู้อื่นเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้

ช่วยชีวิตผู้อื่นเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้

  • เมื่อช่วยชีวิตผู้อื่น สิ่งสำคัญที่สุดคือความปลอดภัยของคุณเอง
  • เมื่ออพยพออกจากอาคาร ให้ช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ เช่น ผู้บาดเจ็บ ผู้พิการ ผู้สูงอายุ เด็ก ฯลฯ
  • เมื่อเข้าไปในห้องที่อาจมีคนอยู่ ให้โทรหาพวกเขา เตรียมออกตามหาผู้ที่ซ่อนตัวเพราะความกลัว
  • หากคุณพบผู้เคราะห์ร้ายที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ด้วยตัวเอง ให้ช่วยเขา – จับเขา ลากหรือหามออกมา
  • หากจำเป็น ให้เริ่มปฐมพยาบาล
  • ไม่ว่าในกรณีใดคุณไม่ควรวิ่งไปรอบ ๆ ด้วยเสื้อผ้าที่ไหม้เพราะจะทำให้ไฟลุกลาม นอนลงและคลุมศีรษะของคุณ สามารถดับไฟได้ด้วยน้ำ ผ้าห่ม พรม หรือผ้าอื่นใด หากไม่มีให้กลิ้งตัวคุณหรือผู้บาดเจ็บลงบนพื้น
  • หากไฟลุกลามไปที่บันไดของอาคารอพาร์ตเมนต์หรืออาคารสูง การอยู่ในอพาร์ตเมนต์จะปลอดภัยกว่า
  • การกระโดดจากที่สูงหรือการหลบหนีโดยใช้ท่อระบายน้ำและผ้าปูที่นอนอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้
  • ภารกิจหลักของหน่วยกู้ภัยคือการช่วยเหลือผู้คนที่เดือดร้อนในทันที ลำดับของการช่วยชีวิตขึ้นอยู่กับอันตรายที่ใกล้เข้ามา
  • ห้ามเดินเล่นในบริเวณที่เกิดไฟไหม้ สิ่งนี้เป็นอันตรายและขัดขวางงานกู้ภัย

You may also like

Copyright @2023  All Right Reserved – Designed and Developed by entrepreblog