Home » กฎความปลอดภัย ในการเชื่อมที่ต้องปฏิบัติตาม มีอะไรบ้าง

กฎความปลอดภัย ในการเชื่อมที่ต้องปฏิบัติตาม มีอะไรบ้าง

by admin
172 views
กฎความปลอดภัยในการเชื่อม

ว่าด้วยเรื่อง กฎความปลอดภัยในการเชื่อม ที่ต้องปฏิบัติตาม มีอะไรบ้าง

การทำงานเชื่อมเป็นงานที่มีความเฉพาะเจาะจง ผู้ที่สามารถทำได้ต้องผ่านการฝึกอบรม มีความรู้ ความสามารถ และมีประสบการณ์ในงานเชื่อม เพราะหากผู้ที่ไม่มีความรู้ไปทำงานเชื่อมอาจก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงถึงชีวิตได้ ต่อไปนี้เป็น กฎความปลอดภัยในการเชื่อม ที่ต้องปฏิบัติตามเพื่อความปลอดภัย

  • ศึกษาเพิ่มเติม กฎความปลอดภัยในการเชื่อม

ช่างเชื่อมที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่รู้ขั้นตอนความปลอดภัยในการเชื่อมเป็นอย่างดี พวกเขาใช้เวลาในการศึกษาแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่กำหนดขึ้นโดยองค์กรระดับชาติและบริษัทที่พวกเขาทำงานด้วย ซึ่งช่วยให้มั่นใจได้ว่าพื้นที่ทำงานจะปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับทุกคน

กฎความปลอดภัย

นอกจากนี้ ช่างเชื่อมยังต้องตรวจสอบคำแนะนำของผู้ผลิตก่อนใช้งานอุปกรณ์อีกด้วย ช่างเชื่อมไม่ควรสันนิษฐานว่าตนรู้วิธีใช้อุปกรณ์ก่อนที่จะอ่านและทำความเข้าใจแนวทางปฏิบัติที่ปลอดภัยของผู้ผลิต

  • ป้องกันตัวเองจากควันและก๊าซ

สามารถควบคุมการสัมผัสกับควันและก๊าซได้โดยการจัดให้มีการระบายอากาศในพื้นที่ทำงานอย่างเพียงพอ นายจ้างบางรายจะจัดหาพัดลม ระบบดูดอากาศ หรือเครื่องดูดควันเพื่อกำจัดควันและก๊าซออกจากบริเวณที่ช่างเชื่อมกำลังทำงานอยู่ เมื่อจำเป็นช่างเชื่อมควรสวมเครื่องช่วยหายใจเพื่อป้องกันตนเองจากการหายใจเอาสารอันตรายเข้าไป

  • ใช้ความระมัดระวังกับไฟฟ้าช็อต

ไฟฟ้าช็อตเป็นหนึ่งในหัวข้อที่สำคัญที่สุดสำหรับช่างเชื่อมที่ต้องเรียนรู้ เนื่องจากอาจทำให้เกิดความเสี่ยงร้ายแรงในทันที เพื่อหลีกเลี่ยงไฟฟ้าช็อตช่างเชื่อมจะต้องตรวจสอบความเสียหายของตัวยึดอิเล็กโทรดก่อนเริ่มการเชื่อมเสมอและยังต้องแน่ใจว่าถุงมือของพวกเขาแห้งและอยู่ในสภาพที่ดี ห้ามสัมผัสชิ้นส่วนโลหะของที่วางอิเล็กโทรดด้วยผิวหนังหรือเสื้อผ้าที่เปียก

  • ตรวจสอบอุปกรณ์ของคุณ

ช่างเชื่อมที่ดีจะตรวจสอบเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ทำงานได้อย่างถูกต้องและมีการต่อลงดินอย่างสมบูรณ์ก่อนใช้งาน แม้แต่ช่างเชื่อมที่มีประสบการณ์มากที่สุดก็ควรตรวจสอบอุปกรณ์ของตนเป็นประจำว่ามีการสึกหรอหรือไม่ เช่น สายไฟหลุดหรือท่อรั่ว เนื่องจากอาจเพิ่มโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ หากอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งทำงานได้อย่างสมบูรณ์เมื่อวันก่อน อย่าคิดว่าอุปกรณ์นั้นยังคงอยู่ในสภาพเดิม ตรวจสอบอย่างครบถ้วนทุกครั้งก่อนใช้งานอีกครั้ง

  • หลีกเลี่ยงความยุ่งเหยิง

พื้นที่ทำงานที่รกเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดไฟไหม้และการระเบิดจากการเชื่อม ประกายไฟการเชื่อมสามารถกระเด็นไปไกลถึง 35 ฟุต ดังนั้น การรักษาพื้นที่ทำงานของคุณให้ปลอดโปร่งและสะอาดจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะวัสดุที่ติดไฟได้ง่าย

  • รู้จักสภาพแวดล้อมของคุณ

ก่อนเริ่มการเชื่อม ให้ตรวจสอบสภาพแวดล้อมของคุณก่อน การรู้ว่าเครื่องมือและอุปกรณ์อยู่ที่ใดไม่เพียงแต่เพิ่มประสิทธิภาพของคุณเท่านั้น แต่ยังสำคัญต่อความปลอดภัยของคุณอีกด้วย ตัวอย่างเช่น สิ่งสำคัญคือต้องทราบตำแหน่งของสัญญาณเตือนไฟไหม้ ทางออกฉุกเฉิน ถังดับเพลิง ถังทราย หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่คุณจะต้องใช้ในการดับไฟในกรณีเกิดไฟไหม้

สวม-PPE-เชื่อมที่เหมาะสม

  • สวม PPE ที่เหมาะสม

การเลือก PPE ที่เหมาะสมสำหรับงานเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่สำคัญที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อปกป้องตัวคุณเองในฐานะช่างเชื่อม ต่อไปนี้เป็นลักษณะคร่าวๆ ของประเภทของ PPE ที่ช่างเชื่อมควรสวมใส่

    1. การป้องกันหู หากการเชื่อมมีเสียงดังเกินกว่า 85 dB เป็นเวลาแปดชั่วโมงติดต่อกัน คุณต้องใช้อุปกรณ์ป้องกันการได้ยินตลอดเวลาที่ทำการเชื่อม
    2. การป้องกันดวงตาและใบหน้า รวมถึงแว่นตานิรภัย กระบังหน้า และหมวกนิรภัย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับงานที่ทำ
    3. การป้องกันความร้อนและรังสี เพื่อป้องกันตนเองจากความร้อนและรังสี ช่างเชื่อมต้องสวมชุดชั้นนอกที่ทนไฟ ถุงมือเพื่อป้องกันมือและส่วนล่างของแขน รวมถึงหมวกคลุมและแว่นตาสำหรับงานเชื่อม
    4. การป้องกันควัน ระบบดูดควันและเครื่องช่วยหายใจสามารถช่วยป้องกันช่างเชื่อมจากการสัมผัสกับควันที่เป็นอันตราย
    5. การป้องกันไฟฟ้าช็อ นอกเหนือจากการปฏิบัติตามข้อควรระวังด้านความปลอดภัยในการเชื่อมตามที่ระบุไว้แล้ว ช่างเชื่อมต้องสวมเสื้อผ้าที่มีฉนวนเพื่อป้องกันตัวเองจากไฟฟ้าช็อต
    6. การป้องกันเท้า รองเท้าหนังที่กันประกายไฟและความร้อนมีลักษณะหุ้มเหนือข้อเท้าจะดีที่สุดสำหรับการป้องกันเท้า ขากางเกงควรคลุมรองเท้า
  • บังคับใช้ขั้นตอน กฎความปลอดภัยในงานเชื่อม

ในฐานะช่างเชื่อมสิ่งสำคัญคือต้องรับผิดชอบต่อตัวคุณเองและคนรอบข้างต้องปฏิบัติตามแนวทางด้านความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด เพราะหากคุณละเมิดกฎความปลอดภัยอาจทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อตัวคุณเองและบุคคลรอบข้างได้

  • เรียนรู้เพิ่มเติม

อุตสาหกรรมการเชื่อมมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องเนื่องจากเทคโนโลยี ผู้ผลิตมีการออกอุปกรณ์ใหม่และมีการนำเทคนิคใหม่มาใช้ สิ่งสำคัญคือต้องให้ความรู้ตัวเองอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดทั้งในด้านทักษะและความปลอดภัยของคุณในงานเชื่อม

สรุป

ความปลอดภัยในการเชื่อมเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับช่างเชื่อมเป็นอย่างมาก เพราะหากช่างเชื่อมไม่มีจิตสำนึกด้านความปลอดภัย ไม่ทำงานตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยที่กำหนดไว้ อาจทำให้ช่างเชื่อมและบุคคลรอบข้างได้รับอันตรายที่เกิดจากการเชื่อมได้

You may also like

Copyright @2023  All Right Reserved – Designed and Developed by entrepreblog