Home » ตรวจสอบระบบไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรมเริ่มต้นอย่างไรดี

ตรวจสอบระบบไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรมเริ่มต้นอย่างไรดี

by admin
173 views
ตรวจสอบระบบไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรมเริ่มต้นอย่างไรดี

เริ่มต้นการ ตรวจสอบระบบไฟฟ้า ในโรงงานอุตสาหกรรม ต้องปฏิบัติอย่างไร

การ ตรวจสอบระบบไฟฟ้า ในโรงงานอุตสาหกรรมนั้นมีความสำคัญอย่างมากต่อความปลอดภัยของพนักงานและอุปกรณ์ต่าง ๆ สิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่ทำให้โรงงานอุตสาหกรรมของคุณนั้นมีประสิทธิภาพในการทำงานที่สูง ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ารวมไปถึงพนักงานอีกด้วย ในวันนี้เราจะพาคุณทำความรู้จักกับวิธีการตรวจสอบระบบไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรม ว่าเริ่มต้นยังไงดี มีความสำคัญอย่างไร พร้อมสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับตรวจสอบระบบไฟฟ้า !!

ปัญหาที่พบได้บ่อยในการ ตรวจสอบระบบไฟฟ้า ในโรงงานอุตสาหกรรม 

ก่อนอื่นเรามารู้จักปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น หรือมีโอกาสเกิดขึ้นกับระบบไฟฟ้าในอุตสาหกรรมกันก่อนเลยดีกว่า เพื่อที่จะได้ทำความเข้าใจและรู้จักกับระบบไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยให้การวางแผนเพื่อตรวจสอบระบบไฟฟ้าของคุณนั้นง่ายขึ้นนั่นเอง โดยปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นได้ในระบบไฟฟ้าก็มีดังนี้ 

  • ปัญหาจากสายไฟ : นี่เป็นอีกหนึ่งปัญหาหลัก ๆ เลยในระบบไฟฟ้าของโรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากโรงงาตอุตสาหกรรมนั้นมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ไฟฟ้าในระดับสูง ซึ่งทำให้มีสายไฟอยู่เต็มทั่วทั้งโรงงานทั้งที่มองเห็นได้และที่มองไม่เห็น อีกทั้งภายในโรงงานยังมีสภาวะการทำงานที่รุนแรง เช่น อุณหภูมิสูง ฝุ่นเยอะ ความชื้นสูง ทำให้สายไฟกลายเป็นปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น สายไฟชำรุด สายไฟหลุดลุ่ย การเชื่อมต่อหลวม สายไฟพันกัน 
  • ปัญหาจากอุปกรณ์ : อุปกรณ์หรือเครื่องมือที่ใช้ไฟฟ้านั้นมักจะประสบกับปัญหาต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การสึกหรอ ความเสียหายหรืออายุการใช้งานที่นานจนทำให้ประสิทธิภาพลดลง รวมไปถึงสวิตช์ทำงานผิดพลาด เบรกเกอร์วงจรเสียหาย หรือมอเตอร์ทำงานผิดปกติ
  • ปัญหาโอเวอร์โหลด : อย่างที่บอกไปในข้างต้นว่าโรงงานอุตสาหกรรมนั้นต้องการพลังงานไฟฟ้าในระดับสูง ซึ่งสร้างภาระให้อุปกรณ์และวงจรไฟฟ้าอย่างมาก หากวงจรรับพลังงานไฟฟ้าหนักจนเกินไปอาจจะทำให้โอเวอร์โหลด และอาจจะก่อให้เกิดไฟไหม้หรือระเบิดได้

ไม่มีสายดินหรือการต่อสายดินไม่มีประสิทธิภาพ : การต่อสายดินที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อความปลอดภัยของพนักงานอย่างมาก เพราะสิ่งนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอันตรายเนื่องจากไฟดูดหรือไฟช็อตได้ 

ขั้นตอนการตรวจสอบระบบไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรม

ขั้นตอนการตรวจสอบระบบไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรม 

  • วางแผนการตรวจสอบระบบไฟฟ้า : สิ่งสำคัญคือต้องวางแผนขอบเขตและวัตถุประสงค์ในการตรวจสอบระบบไฟฟ้า รวมไปถึงระบบและอุปกรณ์ที่ต้องการตรวจสอบเป็นพิเศษ ตลอดจนวิธีการตรวจสอบและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้
  • รวบรวมเครื่องมือและอุปกรณ์ : เมื่อวางแผนเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณจะได้รายการอุปกรณ์ที่จำเป็นในการตรวจสอบระบบไฟฟ้า ซึ่งรวมไปถึงอุปกรณ์ทดสอบต่าง ๆ ชุดป้องกัน และเอกสารที่สำคัญ 
  • เริ่มตรวจสอบด้วยสายตา : ขั้นตอนแรกในการตรวจสอบไฟฟ้า เริ่มจากการตรวจสอบด้วยสายตาเพื่อมองหาอันตรายหรือข้อผิดพลาดที่ชัดเจน เช่น สายไฟชำรุด อุปกรณ์ชำรุด
  • ตรวจสอบด้วยเครื่องมือ : นอกจากตรวจสอบด้วยสายตาแล้ว คุณจะต้องทำการทดสอบด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์เฉพาะทาง รวมไปถึงการใช้ซอฟแวร์เพื่อตรวจสอบ เพื่อให้แน่ใจว่าระบบไฟฟ้าต่าง ๆ นั้นทำงานอย่างถูกต้อง อย่าลืมสวมใส่อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยระหว่างการตรวจสอบ 
  • บันทึกข้อมูล : จัดทำเอกสารเพื่อบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่คุณตรวจสอบ เช่น ข้อบกพร่องในการทำงานที่พบเจอ สิ่งที่ต้องปรับปรุง ประเด็นเพิ่มเติม 
  • วางแผนเพื่อปรับปรุงและแก้ไขปัญหา : อีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญที่คุณจะต้องทำให้มีประสิทธิภาพที่สุด คือการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหาที่พบเจอ และจัดการกับอันตรายต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น เช่น การซ่อมแซมอุปกรณ์ เปลี่ยนอุปกรณ์ หรือการดำเนินการอื่น ๆ ที่จำเป็น 

มาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบระบบไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรม

  • National Electrical Code (NEC) เป็นแนวทางและข้อกำหนดสำหรับการติดตั้งและบำรุงรักษาระบบไฟฟ้า
  • Occupational Safety and Health Administration (OSHA) เป็นมาตรฐานที่จัดการเกี่ยวกับความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ซึ่งรวมไปถึง 29 CFR 1910 ซึ่งเป็นข้อสรุปกำหนดสำหรับการตรวจสอบ ทดสอบ และบำรุงรักษาระบบไฟฟ้า 
  • NFPA 70E แนวทางความปลอดภัยเกี่ยวกับไฟฟ้าในสถานที่ทำงาน 
  • International Electrotechnical Commission (IEC): IEC เป็นองค์กรระดับโลกที่พัฒนามาตรฐานสากลสำหรับเทคโนโลยีไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ มาตรฐานครอบคลุมหัวข้อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้า รวมถึงการตรวจสอบ การทดสอบ และการบำรุงรักษา

ตรวจเช็คระบบไฟฟ้ากำลัง

มีเหตุผลหลายประการที่เราตรวจสอบคุณภาพหรือการทำงานที่เหมาะสมของ ระบบ พลังงานไฟฟ้า เมื่อเวลาผ่านไป สายเคเบิลจะเสื่อมสภาพ ซึ่งอาจนำไปสู่การทำงานผิดปกติหรือไฟฟ้าดับได้ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องตรวจสอบเป็นระยะๆ ว่าแรงดันไฟฟ้าที่จ่ายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการทำงานของระบบที่กำหนด ยิ่งระบบสัมผัสกับองค์ประกอบภายนอกมากเท่าใด ควรทำการทดสอบดังกล่าวบ่อยขึ้น

ระบบพลังงานไฟฟ้าถูกสร้างขึ้นอย่างไร?

ระบบพลังงานไฟฟ้าเป็นระบบจำหน่ายแรงดันต่ำ (ไฟฟ้ากระแสสลับ 1,000 โวลต์ และไฟฟ้ากระแสตรง 1,500 โวลต์) ในบริบทของระบบไฟฟ้า เรามักกล่าวถึงสายไฟ แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่ายังรวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ ที่เสียบปลั๊กอยู่ด้วย อุปกรณ์ภาพและเสียงทุกชนิดและอุปกรณ์ในครัวเรือนอื่นๆ ตลอดจนคอมพิวเตอร์ก็เป็นส่วนหนึ่งของระบบพลังงานไฟฟ้าเช่นกัน

ระบบพลังงานไฟฟ้าเกือบทุก ระบบ ประกอบด้วยองค์ประกอบที่เหมือนกัน และความแตกต่างที่เป็นไปได้เป็นผลมาจากวัตถุประสงค์ของระบบ ประเด็นสำคัญคืออาคารหนึ่งๆ จะใช้พลังงานอย่างไร ซึ่งมักจะกำหนดโดยบริษัทจำหน่ายไฟฟ้า สิ่งอำนวยความสะดวกทางอุตสาหกรรมมักจะตั้งอยู่ในอาคารขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงใช้พลังงานจากแผงจ่ายไฟไม่กี่แห่งที่ตั้งอยู่ในส่วนต่างๆ ของอาคารดังกล่าว บ้านเดี่ยวมีแผงจ่ายไฟหนึ่งแผงและมิเตอร์ไฟฟ้าอย่างละหนึ่งตัว โดยปกติจะวางติดกัน ขอบคุณที่อ่านมิเตอร์และให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว (เช่น หากระบบทำงานหนักเกินไป) ง่ายกว่ามาก

นอกจากการตรวจสอบระบบไฟฟ้า ที่ต้องทำเป็นประจำทุกปีแล้ว ในโรงงานอุตสาหกรรม การตรวจสอบสิ่งแวดล้อมและระบบอื่น ทั้งการตรวจสอบอาคารประจำปี ก็เป็นสิ่งที่ควรทำเป็นประจำเช่นกัน

You may also like

Copyright @2023  All Right Reserved – Designed and Developed by entrepreblog