Home » ทดสอบประสิทธิภาพปั๊มดับเพลิงคืออะไร ทำเพื่ออะไร และมีประโยชน์อย่างไร

ทดสอบประสิทธิภาพปั๊มดับเพลิงคืออะไร ทำเพื่ออะไร และมีประโยชน์อย่างไร

by admin
437 views
ทดสอบประสิทธิภาพปั๊มดับเพลิงคืออะไร

เราทำการ ทดสอบประสิทธิภาพปั๊มดับเพลิง เพื่ออะไร และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

การ ทดสอบประสิทธิภาพปั๊มดับเพลิง หรือ fire pump performance test เป็นการทดสอบที่ทำเพื่อแน่ใจว่าปั๊มดับเพลิงนั้นสามารถทำได้อย่างถูกต้อง ทั้งเรื่องของแรงดันน้ำและประสิทธิภาพของปั๊มที่จำเป็นต้องระบบอัคคีภัย โดยทั่วไปแล้วการทดสอบนี้จะต้องดำเนินการโดยวิศวกรมืออาชีพ หรือหน่วยงานทดสอบที่มีใบรับรอง ซึ่งมาตรฐานสำหรับการทดสอบประสิทธิภาพปั๊มดับเพลิงนั้นมีชื่อเรียกว่า NFPA 25

ความสำคัญของการ ทดสอบประสิทธิภาพปั๊มดับเพลิง 

ปั๊มน้ำดับเพลิงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับระบบป้องกันอัคคีภัยภายในอาคาร เพราะหากปั๊มดับเพลิงเพิ่มทำงานผิดปกติ อาจจะไม่สามารถส่งแรงดันน้ำไปยังระบบสปริงเกอร์หรือระบบดับเพลิงต่าง ๆ ได้ อาจจะทำให้ทั้งชีวิตและทรัพย์สินตกอยู่ในความเสี่ยงอย่างมากในกรณีที่เกิดอัคคีภัย ดังนั้นการตรวจสอบให้แน่ใจว่าปั๊มเหล่านั้นสามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและไร้ปัญหาจึงสำคัญมาก ๆ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้อยู่อาศัยและบุคคลที่อยู่ภายในอาคาร ลดความเสี่ยงต่อการสูญเสียร้ายแรงที่เกิดจากอัคคีภัย 

วิธีการการทดสอบประสิทธิภาพปั๊มดับเพลิงด้วยตัวเอง

  • ทำความเข้าใจขั้นตอนการทดสอบ ทำความคุ้นชินกับขั้นตอนการทดสอบ ซึ่งคุณจะต้องเข้าใจถึงเป้าหมายในการทดสอบด้วย เพื่อที่จะได้ทดสอบและเก็บข้อมูลได้ถูกต้อง นอกจากนี้ต้องเข้าใจอุปกรณ์และวิธีการใช้ของมันอย่างละเอียด
  • รวบรวมอุปกรณ์ที่จำเป็นทดสอบ ให้แน่ใจว่าเครื่องมือ อุปกรณ์วัด ทั้งหมดนั้นเตรียมพร้อมใช้งานแล้ว 
  • ปิดวาล์วและอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็น เพื่อให้มั่นใจว่าผลการทดสอบจะไม่คาดเคลื่อน
  • ทำความสะอาดระบบประปาและระบบปั๊มให้ปราศจากสิ่งสกปรก ความสกปรกเหล่านี้ก็อาจจะส่งผลต่อผลการทดสอบได้เช่นเดียวกัน 
  • เริ่มการทำงานของปั๊มดับเพลิง โดยจะต้องให้การทำงานนั้นปกติที่สุด อาจจะเป็นการจำลองเหตุการณ์อัคคีภัย หรือแค่ปล่อยให้น้ำไหลผ่านปั๊มก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าในตอนนั้นต้องการทดสอบอะไร
  • ดำเนินการบำรุงรักษา ซ่อมแซมส่วนที่จำเป็น ซึ่งรวมไปถึงการเปลี่ยนปั๊ม 

NFPA-25-ทดสอบและระบุอะไรบ้าง

NFPA 25 ทดสอบและระบุอะไรบ้าง ?

NFPA คือองค์กรที่ทำหน้าที่ทดสอบและตรวจสอบระบบดับเพลิง ระบบป้องกันอัคคีภัย เรียกได้ว่าทุกส่วนเกี่ยวกับอัคคีภัยเลยก็ว่าได้ ซึ่งเขาก็มีการทดสอบหลากหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นก็คือ NFPA 25 การทดสอบประสิทธิภาพปั๊มดับเพลิง ซึ่งมีสิ่งที่คุณต้องรู้ดังนี้

ความถี่ในการทดสอบ

NFPA 25 มีการกำหนดความถี่ในการทดสอบระบบปั๊มรวมไปถึงระบบป้องกันอัคคีภัยต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่คุณต้องการจะทดสอบ คุณสามารถศึกษารายละเอียดเหล่านี้ได้จากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ NFPA 

ข้อกำหนดในการทดสอบ

NFPA 25 มีข้อกำหนดสำหรับการทดสอบที่เยอะมาก ๆ หลัก ๆ แล้วจะเป็นการทดสอบแรงดันน้ำของปั๊มดับเพลิง และทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของสปริงเกอร์ 

ข้อกำหนดในการบำรุงรักษา

NFPA 25 นั้นมีการกำหนดความถี่และสิ่งที่คุณต้องทำเพื่อรักษาระบบปั๊มน้ำของคุณให้สะอาดอยู่เสมอ ทั้งการทำความสะอาดเบื้องต้น การหล่อลื่นส่วนประกอบต่าง ๆ ของปั๊ม การซ่อมแซม 

การเก็บบันทึกข้อมูล

NFPA 25 กำหนดให้มีการเก็บบันทึกข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับการตรวจสอบและทดสอบทุกครั้งที่ดำเนินการทดสอบกับระบบปั๊ม บันทึกเหล่านี้จะช่วยให้การทดสอบครั้งต่อ ๆ ไปนั้นสามารถเทียบเคียงกันได้ว่ามีประสิทธิภาพการทำงานเป็นอย่างไรบ้าง และมีส่วนไหนหรือระบบไหนที่จำเป็นต้องแก้ไข

สุดท้ายแล้ว บางคนอาจจะคิดว่าการทดสอบประสิทธิภาพปั๊มดับเพลิงนั้นสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย แต่ความจริงแล้วการทดสอบประสิทธิภาพปั๊มดับเพลิงนั้นก็ถือว่าเป็นวิธีการบำรุงรักษาอุปกรณ์ที่ดีมาก ๆ อย่างหนึ่ง เพื่อให้คุณสามารถมองเห็นถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นและซ่อมแซมได้ทันเวลา จะทำให้คุณไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนปั๊มน้ำ

นอกจากนี้การทดสอบปั๊มน้ำดับเพลิงยังเป็นการปฏิบัติตามข้อบังคับและข้อกำหนดตามกฎหมายต่าง ๆ การมองข้ามสิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้คุณเสียค่าปรับ รวมไปถึงถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้

You may also like

Copyright @2023  All Right Reserved – Designed and Developed by entrepreblog